Nhân viên tư vấn phải làm gì ?

Hôm nay chúng ta sẽ trao đổi về những việc cần và không nên làm của một nhân viên tư vấn. Bạn đang làm nhân viên tư vấn cho một công ty trong lĩnh vực môi giới đầu tư tài chính, cụ thể là giao dịch vàng và ngoại tệ. Vậy công việc hàng ngày của bạn là gì ? Bạn chỉ tư vấn cho khách hàng của công ty hay chính bản thân bạn tìm kiếm khách hàng rồi tư vấn cho họ luôn. Nói cách khác bạn làm nhân viên sale, giúp cho khách hàng bạn tìm được có lợi nhuận và hạn chế rủi ro trong giao dịch một cách tốt nhất có thể. Để làm tốt công việc của mình, bạn đã chuẩn bị những gì ? Bạn có kế hoạch để tiến hành chưa ? Bạn có đam mê công việc này không ? Bạn đã chuẩn bị  gì để vượt qua khó khăn khi gặp phải ? Bạn đã đủ năng lực và tự tin để trả lời tất cả câu hỏi mà khách hàng sẽ hỏi. Ở đây, mình sẽ đi vào từng khía cạnh làm thế nào để trở thành nhân viên tư vấn thực thụ và chuyên nghiệp.

1 Bạn cần trang bị những gì ?

                Trước hết, bạn cần biết mình sẽ cung cấp những gì cho khách hàng, phải biết rõ loại hình dịch vụ, hàng hóa mà mình sẽ tiếp thị. Để biết rõ đều đó, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về nó, bằng nhiều hình thức khác nhau, thí dụ : tham gia lớp học do công ty bạn đang làm tổ chức hoặc lớp học chuyên đề tại một số trung tâm bên ngoài hoặc tìm sách, tạp chí, tài liệu, bạn bè, anh chị mà mình quen biết. Sau khi bạn có kiến thức về nó, bạn có cần trang bị thêm kỹ năng sale, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng không ? Phải có đó bạn, bạn cần phải được trang bị những kỹ năng đó. Nó sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong công việc, trong cuộc sống. Nếu các kiến thức và kỹ năng bạn đã tiếp thu, vậy bạn đã sẵn sàng tiến hành chưa ? Câu trả lời ở đây là vẫn chưa được, vì như vậy bạn sẽ dễ dàng gặp thất bại, khi gặp khách hàng bạn không được tự tin trong lời nói, không gây ấn tượng cho khách hàng, không làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú với dịch vụ và hàng hóa mà bạn đang cố thuyết phục khách hàng sử dụng. Vì sao bạn gặp phải những vấn đề đó. Trong khi đó, mình có thể làm tốt hơn. Vậy vấn đề là ở đâu ? Là ở chổ bạn chưa có kế hoạch để thực hiện nó. Bạn tưởng rằng bạn đã hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ thì bạn sẽ dễ dàng thuyết phục người khác giống như bạn. Nếu bạn suy nghĩ như vậy là sai lầm đó. Bạn có dám chắc là sẽ trả lời tốt mọi câu hỏi của khách hàng không ? Bạn có dám đảm bảo là sẽ có lợi nhuận cho khách hàng ? Khách hàng là những người chưa quen biết bạn thì sao , bạn có chắc là người ta tin những gì bạn nói không ? Vấn đề không dễ như bạn nghĩ. Bạn cần phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Phải chuẩn bị trước mọi câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi cũng như các tài liệu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn giới thiệu. Ở đây, mình không nói cụ thể bạn sẽ chuẩn bị những gì, phải thuyết phục ra sao mà chỉ nói tổng quát bạn phải làm những gì để đạt hiệu quả tốt nhất. Vì những điều đó, nó lệ thuộc vào kỹ năng của mỗi người.

 Trong kế hoạch của bạn, bạn phải đề ra được đối tượng khách hàng của bạn là ai, cách tiếp cận như thế nào và mình sẽ tiến hành ra sao. Bạn phải viết ra rõ ràng cho từng loại đối tượng, phải tính chi phí cho mỗi loại khách hàng. Phải chuẩn bị tốt nhất có thể để hạn chế thất bại, hạn chế về thời gian, tiền bạc và công sức mà bạn sẽ bỏ ra. Nếu bạn không chuẩn bị trước, bạn sẽ không có kết quả rõ ràng, sẽ làm mất nhiều thời gian, chi phí, công sức mà nhiều khi lại không có kết quả như mong đợi. Và sẽ làm cho bạn mau chóng chán nãn, nhục chí, mất phương hướng và tự tin cho lần tiếp theo.

 2 Bạn sẽ tư vấn ra sao ?

                Giả sử bạn đã thuyết phục được khách hàng mở tài khoản, tiếp theo bạn sẽ làm gì ? Kiến thức và kinh nghiệm của bạn hiện giờ đã đủ giúp cho khách hàng chưa ? Hay là hàng ngày bạn nhắn tin, gọi điện thoại, gửi email cho khách hàng chiến lược mua (buy) hay bán (sell) ở mức giá nào đó vào mỗi buổi sáng, trưa, chiều hay tối. Và cứ chờ đợi hết tháng rồi hỏi khách hàng giao dịch nhiều hay ít để tính tiền huê hồng ( commission ) mặc cho khách hàng có lợi nhuận hay không cũng không cần quan tâm đến. Nếu bạn có suy nghĩ đó thì khuyên bạn nên chọn một nghề khác để làm. Hay bạn nghĩ rằng chỉ cần làm sao cho khách hàng tham gia vào là được, là xem như công việc của mình như vậy thôi. Đó là suy nghĩ tiêu cực nha bạn, suy nghĩ đó nói lên bạn không có trách nhiệm, không có lương tâm nghề nghiệp, bạn chỉ biết lợi ích cho bạn, không nghĩ tới sự sống còn của người khác. Vậy thì bạn sẽ hỏi, bạn sẽ làm gì để làm tròn trách nhiệm của mình. Có rất nhiều cách để bạn làm nhưng mình sẽ nói ra để bạn suy nghĩ. Thời gian để bạn thuyết phục một khách hàng không phải là ngắn và dễ dàng, thuyết phục được rồi làm thế nào để duy trì, tạo sự tin tưởng, cũng như thể hiện trách nhiệm là một điều khó mà ít ai làm hay để ý đến. Bạn phải tạo sự liên kết giữa bạn và khách hàng, để khách hàng gắn bó với bạn. Thời gian đầu bạn phải thường xuyên gặp khách hàng hơn, gặp để làm gì , gặp để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu cá tính, tính tình của khách hàng. Tìm hiểu điều đó để làm gì ? Rất quan trọng đó bạn, bạn sẽ xây dựng một kế hoạch riêng cho khách hàng đó, kế hoạch này phù hợp với khách hàng đó. Vì mỗi người có một cuộc sống, hoàn cảnh, tính cách khác nhau , bạn phải tìm hiểu rõ ràng để đề ra một kế hoạch riêng cho từng người một. Thí dụ: khách hàng của bạn là một nhân viên văn phòng của một công ty ABC nào đó, có vợ/chồng chưa, thường rãnh vào giờ nào trong ngày, tính tình ra sao, ngoài công việc ở công ty ra, còn có việc gì khác phải làm không, thường đi ngủ lúc mấy giờ,…

Nghĩa là bạn xem khách hàng bạn là ai, làm gì, ở đâu, có gia đình hay chưa, thời gian của họ ra sao,… để từ đó mình sẽ  xây dựng kế hoạch cho họ, hướng dẫn cho họ thực hiện tốt nhất khi tham gia vào dịch vụ, dùng sản phẩm của mình. Làm như vậy, để từ từ hạn chế khách hàng lệ thuộc vào mình, mà mình sẽ trang bị cho khách hàng làm sao tốt như mình có thể. Để cho khách hàng thấy tự tin hơn với dịch vụ của mình. Nếu khách hàng làm ăn thuận lợi, có lợi nhuận thì quả là tốt, còn nếu thất bại thì cũng không trách mình được vì mình cũng làm hết trách nhiệm. Bạn phải nghĩ đến khách hàng, phải nghĩ đến cái giá mà khách hàng phải trả khi tham gia. Bạn phải cảnh báo cho khách hàng tất cả những rủi ro sẽ gặp và phải luôn luôn giúp đở khách hàng phát hiện ra cơ hội kiếm lợi nhuận. Phải luôn cập nhật thông tin, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Phải biết tìm ra được vấn đề, lắng nghe người khác. Phải luôn đặt mình ở vị trí khách hàng, có như vậy mình mới xây dựng được hình ảnh đáng tin cậy, gần gủi giữa mình với khách hàng.

3 Những điều tuyệt đối không nên làm

–          Không được xúi giục ,dụ dỗ khách hàng vào lệnh.

–          Không được nói phóng đại mức lợi nhuận và mức rủi ro thì thấp.

–          Không được giao dịch dùm khách hàng.

–          Phải nói rõ với khách hàng là chiến lược đưa ra chỉ mang tính tham khảo, mọi quyết định là khách hàng tự quyết.

–          Không được dụ dỗ khách hàng bỏ vốn càng nhiều càng tốt.

–          Không được nóng giận hay trách móc khách hàng khi khách hàng không giao dịch dù đang có cơ hội thật sự.
– Không được đảm bảo với khách hàng về lợi nhuận sẽ đạt được.

Bài viết còn nhiều thếu xót, rất vui nhận được ý kiến đóng góp.

Chúc các bạn sẽ trở thành nhân viên tư vấn chuyên nghiệp và pro hơn.

36 bình luận to “Nhân viên tư vấn phải làm gì ?”

  1. bài nì hay 😀

  2. toi doc bai cua ban hay nhung ban chua dua ra chien luoc cho khach hang mot nguyen tac trong kinh doanh vang . Do la phai cat lo trong pham vi taikhoan minh chui dung duoc

  3. ban noi Không được giao dịch dùm khách hàng.nhung ban cung phai( chi khi nao khach hang ban cong viec dt cho tu van vao gia thi luc do chung ta phai hoi tro cho khach hang)

  4. Lam Hoang Vu Says:

    Hi bạn, cảm ơn ý kiến đóng góp của bạn, mình sẽ có những bài viết tiếp theo về bao nhiêu giá thì cắt lỗ, bao nhiêu giá thì chốt lời, cũng như là quản lý vốn như thế nào thì tối ưu so với lợi nhuận.

    • anh ơi em thấy bài anh viết rất hay, em đang ứng tuyển để trở thành 1 tư vấn viên tài chính, nhưng em thấy khó nhất là tìm nguồn khách hàng, người độc thân có thu nhập cao hay các doanh nghiệp mới là khách hàng tiềm năng j 😀

  5. Em khong phai la nguoi trong nganh, khong hoc ngoai thuong, cung khong hoc kinh te, chi la dan Ngoai ngu. Theo anh em co the theo duoi nghe nay duoc khong? Neu no luc tim hieu va hoc hoi, trong thoi gian bao lau thi em co the bat dau lam duoc? Hien em moi xin lam sale cho 1 cong ty tai chinh cua Hongkong. Cam on anh rat nhieu.

    • Lam Hoang Vu Says:

      Chào bạn, Ngành này chủ yếu cần nổ lực và đam mê. Còn học chuyên ngành nào không quan trọng. Bạn hãy tự tin lên. Mình cũng muốn trao đổi với bạn thêm. Bạn có thể cho mình biết điện thoại hay nick yahoo. Bạn hãy liên hệ với mình nha. Cám ơn bạn. Chúc bạn vui vẽ và thành công.

      • Chào bạn, hiện tại mình sắp đi làm 1 bài luận về nganh: Nhân viên tài chính cá nhân . nêu mình vượt qua cuộc thi lần này thì nhà tuyển dụng sẻ chính thức phỏng vấn mh dể nhận làm nhân viên thực tập. Mà mình ko biết làm bài nhu thế nào, phải nói sao, như thế nào ngành nghề này và ko bit làm bai luận như thế nào cho tốt?..
        Hiện mình chỉ là 1 sv năm 3 thôi..
        Cảm ơn bạn nhiều nha.. hy vọng bạn sẽ giúp mình cũng như trao ổi về công việc này, và nói xâu về nó…!!

  6. Chào a! E mới xin làm broker cho 1 cty tài chính,nhưng e lại chưa có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực này,ko biết e có thể liên hệ với a để trao đổi thêm thông tin được ko ạ? Thanks!

    • Lam Hoang Vu Says:

      Chào bạn, rất vui được biết bạn. Bạn có thể liên hệ với mình khi nào bạn thấy thuận tiện nhất. Có thể bằng điện thoại, email, yahoo chat. Nhưng mình nghĩ là qua yahoo chat sẽ tiện lợi hơn. Bạn add nick chat minh vào rồi trao đổi nha. Chúc bạn vui.

  7. anh Vu cho em nick voi em rat thich cong viec nay va moi vao lam TVTC ve vang, giup em voi nha

    • Lam Hoang Vu Says:

      Hi em, nick của anh là : lhv_hv_v . Nếu anh giúp được gì, anh sẽ sẵn sàng giúp. Chúc em vui và thành công.

  8. Chào anh Vũ! Cho em hỏi là cách thức tìm nguồn khách hàng tiềm năng cũng như cách thức tiếp cận khách hàng như thế nào là tốt nhất?Em đang chuẩn bị đi phỏng vấn PFC. Mong anh giúp em! Thanks anh!

    • Lam Hoang Vu Says:

      Chào bạn,
      Tìm nguồn khách hàng tìm năng thì mình có thể vận dụng hết tất cả mối quan hệ, tận dụng internet ( email, yahoo chat, website, blog, diễn đàn,…. ). Cách tiếp cận thì có nhiều cách nhưng nếu gặp được trực tiếp thì tốt nhất. Chúc bạn vui.

  9. hi anh VŨ,sao e add nick a ko được nhỉ??? uhm,xin a tư vấn giúp e,mình phải mất bao lâu và học hỏi như thế nào mới có đủ kĩ năng trình dộ tư vấn cho KH?và làm sao để thuyết phục được KH để mà họ tin tưởng giao cả 1 gia tài cho mình? e cũng rất thích ngề này nhưng đang phân vân không biết mình có phù hợp lắm ko? mong a giúp đỡ.cảm ơn anh

    • Lam Hoang Vu Says:

      Xin chào bạn,

      Làm nhân viên tư vấn trước tiên mình phải trào dồi kiến thức thật tốt. Mình phải tham gia vào thật sự để biết thật sự đứng ở vai trò nhà đầu tư như thế nào. Tư từ mình sẽ rút kinh nghiệm cho bản thân và không ngừng cập nhật thông tin. Vì thông tin rất quan trọng trong lĩnh vực tư vấn.

  10. cám ơn anh.nói như a “tham gia thực sự” có nghĩa là phải trực tiếp đầu tư ư?có lẽ a nói đúng, phải đầu tư+thất bại+kinh nghiệm+kiến thức thì mới có tư cách tư vấn.nếu vậy thì không khác nào đánh bạc cả.dù sao e cũng rất hứng thú với lĩnh vực này,nhưng chưa biết cơ duyên thế nào.chúc anh thành công.

  11. e vua doc bai cua a xong, hay lam a. e vua duoc tuyen vao vi tri chuyen vien TVTC, ma e chua co nhieu kinh nghiem, neu dc a giup do thi tot wa’ ^^

  12. Hoàng Ngân Says:

    tôi cũng là 1 tư vấn tài chính của vàng mekong.tôi thấy bài này rất hay.thanks bạn nhìu.

  13. phượng Says:

    e vừa đọc xong bài viết của anh, bài viết rất thuyết phục,e vừa nhận một công việc là tvv ,e định từ bỏ nhưng sau khi đọc xong bai viết này em thấy mình ko thể bỏ cuộc được , thanks anh

    • Cho mình hỏi bạn đã làm việc lâu chưa mà có ý định từ bỏ vậy?
      Mới vào làm như vậy được cty cho đi đào tạo nhiều ko?
      Có j có thể liên lạc với mình qua YH: trieuphong88qt@yahoo.com để cho mình hỏi thêm với được ko bạn ơi. 😀

  14. em cũng đang định xin làm nvtvtc, thấy bài viết này có ích quá. Cám ơn anh nhiều. EM xin ép nic YH của a để có gì nhờ a tư vấn giúp em với ạ. YH của em là: trieuphong88qt@yahoo.com Hi vọng các bạn quan tâm về vấn đề này có thể add nic YH của nhau để có j học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nhé.
    trieuphong88qt@yahoo.com Mình tên Nam nhé mấy bạn. 😀

  15. Em đang có mong muốn trở thành nhân viên tư vấn. Đọc bài viết của anh rất hay. Là sinh viên mới ra trường em có ý định theo đuổi công việc này nhưng còn thiếu kinh nghiệm. Rất mong được sự giúp đỡ của anh. Mong anh sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn qua những bài viết mới . Chúc anh vui và thành công.

    • Lam Hoang Vu Says:

      Cám ơn em đã ủng hộ, anh sẽ sắp xếp để viết thêm nhều bài nữa trong thời gian tới. Chúc em vui.

  16. e moi vao lam nhan vien tu van tai chinh tai cong ty tai chinh o qngai ma thay ko hieu gi ve linh vuc nay.chan ưa nhung ko muon bo cuoc giua chung nen rat can a tu van gium

    • Lam Hoang Vu Says:

      Hiện tại cty mình đang tuyển nhân viên môi giới, bạn có thể liên hệ với mình qua số điện thoại : 0907072524 .

  17. Em chưa biết Anh
    Nhưng qua bài viết và sự hướng dẫn tận tình cho các bạn bắt đầu vào nghề như em thật là đáng quý
    Em sẽ sang website ủng hộ anh thường xuyên
    Vương Khánh Điền Tân

  18. Mình chuẩn bị trở thành nhân viên sale tư vấn tài chính và đối tượng khách hàng mà mình cần tìm đến là những tổ chức và cá nhân vần vay vốn. Mình còn mơ hồ trong lĩnh vực này lắm! Mong bạn chia sẻ một ít kinh nghiệm. Tks bạn nhiều!

  19. em cám ơn a đọc bài viết của a thật hay, e cũng vừa mới tốt nghiệp và cũng rất thích vị trí tvtc nhưng với 1 sv mới ra trường kinh nghiệm chưa có nhiều, rất mong anh và các bạn chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích…..! Cám ơn anh nhiều lắm, hy vọng a sẽ viết nhiều bài bổ ích hơn nữa…<3

  20. mình nghĩ nghề TVV này cái chốt nữa là bạn phải có cái duyên ăn nói-là sự bị thuyết phục ngay từ màn dạo hỏi. kết hợp với những gì mà chủ nhân của bài viết đã cảnh tỉnh thì sẽ sớm trở thành một TVV thực thụ và chuyên nghiệp.

  21. bài này hay đó anh.

  22. Anh Lam Hoang Vu thân !
    Bài viết của a rất hay và bổ ích ! E đang tìm hiểu về công việc này và muốn biết thêm về công ty Hoàng Gia Care . A có biết gì về cty này không? Họ kêu e đi phỏng vấn mà e chưa nắm rõ.Mong a và các bạn biết thì chỉ giùm e. Email: ducvienqtdn3@gmail.com

  23. e cũng mới được công ty BBG tuyển, nghề TVTC mà chưa có kinh nghiệm, mọi ng giúp đỡ e với nhé. e cảm ơn ạ

  24. bai viet that hay…….minh cung moi di lam thui…….minh bit mun thực hiện nhung j bai viet da viet pai tốn tg rất là lâu………và không dễ j ai cũng làm được………ban co the cho minh môt số ví dụ hay một số câu chuyện về chủ đề nv tu vấn và cung nhu noi dung nêu ở trên đc k?

  25. Huong cappy Says:

    Chao a, h.nay that may vj e da doc duok baj vjet nay kua a, e thay no rat hay, doc xog e da hjeu them duok rat nhjeu djeu trog nge tvtc, e co may thak mak muon nho a gjaj dap gjup ak, e dang duok 1 cog t y bao hjem, va 1 cong ty taj chjnh moj dj lam nhan vjen tu van taj chjh, cog ty bao hjem thj moj e dj lam tu van ban bao hjem con c.t taj chjh thj pao e dj lam tu van vang, e rat hung thu voj nge tu van taj chjh, ma e laj chua co kjnh ngjem,e k bjet khj lam mjh se paj doj mat voj nhug kho khan j, e dag phan van rat nhjeu k bjet nen dj theo ct nao, a co the tu van gjup e xem lam ben nao tjm kjem nguon khak hang de hon va lam thj se cho ket qua top hon duok k ak? A guj tjn qua majl gjup e nhe, e cam on a nhjeu, majl cua e boconganh.hy208@gmail.com
    E cam on a nhjeu nha, chuc a 1 ngay tot lanh.

  26. nhân viên tư vấn tài chính là gì? mình đang tìm định nghĩa mà không thấy, có ai đã từng đọc qua giup mình với

Gửi phản hồi cho Lam Hoang Vu Hủy trả lời